วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ทำไม แผน 2 ขา ถึงไม่ Success ในไทย

ส่วนใหญ่แผนการตลาดแบบ 2 ขามันก็คือลูกโซ่ไงครับ ง่ายจะตาย พอเป็นลูกโซ่มันก็ Overpay คนก็หนีครับ แต่ตอนหลังมีแผน 2 สายงานที่ไม่ Overpay ออกมาครับ ทำไมถึงไม่ Overpay ถ้าดูดีๆแล้วมันก็เป็น Binary - Stairstep น่ะครับ ซึ่งเอาแผนแบบ Binary ซึ่ง Overpay มาผสมกับแบบ Stairstep เพื่อดักไม่ให้ Overpay ดังนั้น Binary ยุคใหม่ก็จะไม่ค่อยมีการยกทีมหนีครับ ถามว่าแล้วมันมีไหม มันก้มีครับ ขออนุญาตบอกชื่อบริษัทนะครับ เพราะไม่งั้นให้ข้อมูลไม่ได้

คือคนที่ทำ Synergy ยกทีมหนีมา Agel สาเหตุเพราะอะไร...ไม่ทราบครับ อาจจะเป็นเพราะผู้นำคิดว่าอยากอยู่ต้นสาย หรือผู้นำเห็นว่ามีโอกาสที่ดีกว่า (ความคิดของเขานะครับ) หรืออื่นๆก็ว่าไป แต่ผมก้ยังเห็นคนทำ Synergy อยู่นิครับ มันก็ไม่ได้เจ๊งซะหน่อย

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่สามารถสรุปได้ว่า Binary จะไม่ Success ในไทยครับ แผน binary ยุคเดิมมันคือลูกโซ่ทีี่ไม่สามารถเอามารวมได้ ส่วนแผน Binary ยุคใหม่ที่มีการปรับแล้วมีโอกาสสูงที่จะเติมโตต่อเนื่องในไทย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบรรดาผลิตภัณฑ์ด้วย สาเหตุที่คนจะหนีก็เพราะผลิตภัณฑ์มันไม่ดีอะแหละครับ แผนธุรกิจดีๆมันออกมาเรื่อยๆอยู่แล้ว พอคนเห็นของดีปุ๊บก็โดนชักจูงได้ง่าย ถ้าเขาเข้ามาเพราะแผนเพียงอย่างเดียว เขาจะอยู่ไม่ยืนครับ เขาก็แค่ยกทีมหนีไปทำอันใหม่ ที่เขาคิดว่าเป้นโอกาสที่ดีกว่า...

ว่าแต่ Binary ในไทยมันมีเยอะมากไหมอะครับ ผมรู้อยู่แค่ Synergy, Agel, Aim Star ในไทยมันมีอีกเยอะหรอครับที่เปิดแล้วปิดน่ะ เอาแผนกับผลิตภัณฑ์มาลงก็ได้นะครับ จะได้มาดูกันว่ามันปิดเพราะอะไร

เพิ่มเติม ความเห้นส่วนตัวผมว่าไอ้ที่ binary มันหยุดโต (ถ้าไม่เจ๊งอะนะ) ก็คงเพราะตลาดเต็มนั่นแหละครับ ถ้าผู้บริหารเขาไม่รู้จักขยายตลาดออกมันก็เต้มครับ แล้ว Binary ทำตลาดเร็วมาก ถ้าไม่วางแผนขยายดีๆก็จบเห่แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น