วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เชื่อมั่น มั่นใจ ถึงจะสำเร็จในธุรกิจ MLM

เชื่อมั่น มั่นใจ ถึงจะสำเร็จในธุรกิจ MLM

โดย...ดร.กิตติพันธ์ ตัณฑะพงษ์
ความสำเร็จถาวรสำหรับธุรกิจขายตรง ระบบเครือข่ายหรือ MLM นั้น เกิดจากการสามารถชักชวนคนมาร่วมทำธุรกิจ และพัฒนาองค์ความรู้ ความสามารถในการทำงานจนกระทั่งทีมงานสามารถดูแล บริหารจัดการแทน โดยที่เราไม่ต้องลงไปทำเอง เปรียบเสมือนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

แม่ทีมส่วนใหญ่ก็จะพบปัญหาเกี่ยวกับลูกทีมใต้สายงาน สมัครแล้ว ไม่ลงมือทำธุรกิจอาจจะแค่ซื้อกิน ซื้อใช้เท่านั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดความมั่นใจในธุรกิจ ซึ่งมีอยู่หลายด้านดังนี้

1. ขาดความมั่นใจในบริษัท

2. ขาดความมั่นใจเกี่ยวกับคุณภาพ และราคาสินค้า

3. ขาดความมั่นใจ เกี่ยวกับแผนการตลาด

4. ขาดความมั่นใจในตัวเอง

5. ขาดความมั่นใจในแม่ทีม ที่มาชักชวน


ตัวแทนจำหน่ายที่ตัดสินใจสมัคร แต่ไม่ตัดสินใจลงมือทำเป็นธุรกิจนั้น ส่วนใหญ่จะขาดความมั่นใจ
ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง หรืออาจจะหลาย ๆ ด้านดังที่กล่าวมาก็ได้

ตัวผมเองนั้น พบปัญหานี้มาตลอด ช่วงที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ ๆ ชวนคนแล้วก็หลับ คนแล้วคนเล่า จนบางครั้งเล่นเอาท้อแท้เหมือนกัน สุดท้ายนำเรื่องเหล่านี้มาวิเคราะห์ว่า แต่ละรายมีปัญหาอะไร ถึงไม่ตัดสินใจทำธุรกิจเสียที และวางแนวทางแก้ไข ในแต่ละรายที่ดูแล หากเขาตัดสินใจทำ เขาคงจะเป็นผู้นำที่ดีได้ แล้วเริ่มทดลองทำ ทดลองแก้ไขในส่วนที่ผมมองว่า เขาน่าจะขาดความมั่นใจ จนหลายปีผ่านไป คนเหล่านั้น ก็กลายเป็นแม่ทีมที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง ๆ ของบริษัทในปัจจุบันนี้

1. วิธีแก้ไขทีมงานที่ขาดความมั่นใจในบริษัท เขากลัวว่า บริษัทจะไม่มั่นคง หากปิดตัวลง เขาคงจะเสียเวลาฟรี ๆ ต้องพยายามพาไปเยี่ยมชม สำนักงานใหญ่ให้ได้ และนำประวัติความเป็นมาของบริษัท อัตราการเจริญเติบโตของบริษัท หรือเกียรติประวัติต่าง ๆ ที่บริษัทได้รับจากสังคมมาให้เขาเห็น อย่าเอาแต่พูด ๆ ๆ แต่จงพาเขาไปให้เห็น ๆ ๆ กับตา ถึงจะได้ผล “ต้องกล้าได้กล้าเสีย” ถ้าอยากจะได้แม่ทีมเก่ง ๆ ต้องเสียเวลาพาไปให้เห็นกับตา

2. วิธีแก้ไขทีมงานที่ขาดความมั่นใจเกี่ยวกับคุณภาพสินค้า และราคา แก้ไขโดยสาธิตเปรียบเทียบคุณภาพกับสินค้าที่เขาใช้อยู่เป็นประจำ หรืออาจจะให้เขาทดลองซื้อไปใช้ และกล้ารับรอง ถ้าไม่ดีจริง ยินดีคืนเงินให้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับเขา ยิ่งสินค้าที่เห็นผลไว ยิ่งดี และอาจจะพาไปฟังคนที่มีประสบการณ์ในการใช้สินค้าแล้วพูดให้ฟัง ฟังหลาย ๆ คน หลาย ๆ ครั้ง ถ้าสินค้ามีคุณภาพจริง ๆ แล้ว ท้ายที่สุดเขาจะเปลี่ยนใจมายอมรับ และเกิดความมั่นใจในตัวสินค้า

3. วิธีแก้ไขทีมงานขาดความมั่นใจเกี่ยวกับแผนการตลาด ตัวแทนใหม่ ๆ จะไม่ค่อยเชื่อว่า ทำแล้วจะ
ได้เงินจริง กลัวเป็นหน้าม้าของบริษัท ต้องพยายามย้ำในแผนการตลาดให้เข้าใจ และอย่าลืมที่จะ
นำตัวอย่างผู้ที่ทำได้ตามแผนการตลาด ทั้งด้านตำแหน่ง หรือรายได้ที่ได้รับในปัจจุบันโชว์ให้เขา
เห็นจริง ๆ
และที่สำคัญคือ เวลาลงวันที่สมัครจนกระทั่งมาถึงจุดนั้น ใช้เวลา กี่เดือน กี่ปี หาก
ทำงานอื่น ๆ จะมีรายได้อย่างนี้ไหม รวมถึงชี้ถึงความยุติธรรมด้วยว่า ตำแหน่งและรายได้นั้น แซง
กันได้ ไม่ว่าจะสมัครก่อน หรือสมัครหลังไม่สำคัญ ใครขยายสายงานมากกว่าคนนั้นก็จะ ก้าวหน้าในธุรกิจ MLM

4. ขาดความมั่นใจในตัวเอง กลัวว่าตัวเองไม่มีความสามารถ ไม่มีประสบการณ์ พูดไม่เก่ง ฯลฯ คงจะทำไม่สำเร็จ แก้ไขโดยสร้างความไว้วางใจว่า เราและแม่ทีมนั้น จะคอยให้คำแนะนำต่อเนื่อง เสมือนเป็นพี่เลี้ยงหรือโค้ชไปเรื่อย ๆ จนเขาทำงานนี้ชำนาญ ขออย่างเดียว คือ ขอให้ตัดสินใจ ทดลองทำสัก 3 เดือน หรือ 6 เดือน เพื่อพิสูจน์ตัวเองก่อนสรุปว่า ทำไม่ได้ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำคนเหล่านี้ไปร่วมงาน มอบวุฒิบัตร หรือประดับเข็มเกียรติยศ ที่บริษัทจัดขึ้น เพื่อให้เขาได้เห็นได้เปรียบเทียบว่า ผู้ประสบความสำเร็จในแต่ละระดับนั้น บางคนอาจจะมีความพร้อมด้านความรู้ วัยวุฒิ คุณวุฒิ หรือบุคลิกภาพต่ำกว่าเขาเสียอีก แต่สามารถทำงานนี้ได้สำเร็จ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ จากการเห็น และการเปรียบเทียบ เมื่อคนเกิดความมั่นใจในตัวเอง เมื่อไรก็จะตัดสินใจที่จะลงมือทำ ตัดสินใจที่จะประสบความสำเร็จ

5. วิธีแก้ไขทีมงานที่ขาดความมั่นใจในตัวแม่ทีม ทีมงานใต้องค์กรชั้นลึก ๆของท่าน อาจจะมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อแม่ทีมติดตัวเขา และไม่ยอมทำธุรกิจหรือหยุดทำธุรกิจไปแล้ว แก้ไขโดยท่านต้องลงไปแทรกแซงดูแลแทนทันที และพยายามปรับทัศนคติเขาใหม่ให้โฟกัสความคิดที่ว่า เขาควรทำธุรกิจเพื่อความก้าวหน้าของตัวเอง ไม่มีใครหยุดความก้าวหน้าของเขาได้ แม้จะเป็นแม่ทีมติดตัว แล้วเสนอตัวเป็นพี่เลี้ยง หรือโค้ชแทน ดูแลเขาจนทำงานได้ด้วยตนเอง

สิ่งที่ผมยกตัวอย่างมานี้ เป็นสิ่งที่ผมพบบ่อย ๆ ในการสร้างและบริหารทีมในธุรกิจขายตรงระบบ MLM หากเขายังไม่เกิดความมั่นใจในธุรกิจ คงเป็นการยากที่จะชวนเขามาประชุมหรือเรียนรู้ แต่ถ้าท่านเปลี่ยนให้เขามั่นใจในธุรกิจนี้ได้ เขาจะตัดสินใจที่จะสำเร็จกับธุรกิจ และเริ่มลงมือทำโดยการมาประชุมเรียนรู้ ลองทำด้วยความกระตือรือร้นทันที แม่ทีมที่เก่ง ๆ ก็คือ แม่ทีมที่ทำให้องค์กรใต้สายงานเกิดความเชื่อมั่น บริษัท สินค้า แผนการตลาด และเชื่อมั่นว่า ตัวเขาเองประสบความสำเร็จได้ เมื่อเขาคิดว่า “เขาทำได้ “ เขาจะทำได้แน่นอน และท่านก็จะมีสายงานที่แข็งแกร่งเพิ่มอีกทันที ท่านเองก็ต้องเชื่อมั่นเช่นกันว่า “ท่านทำได้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น