วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

การทำหน้าที่กัลยาณมิตร

เมล็ดพันธ์แห่งกัลยาณมิตร

เรียบเรียงจากพระธรรมเทศนาพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)

วันเสาร์ที่ ๑๓ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

--------------------------------------------

ในการสร้างบารมี เราต้องเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ทะลุเป้า เราก็ต้องทำให้ได้ ถ้าตามลำพังเรามีกำลังไม่พอ เราก็ใช้ดวงปัญญาและกำลังใจไปทำหน้าที่ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร ไปเชิญชวนผู้มีบุญ ซึ่งเป็นเจ้าของบุญ กำลังรอคอยเราอยู่เยอะแยะในทุกสถาน พอเจอหน้า ถ้าเป็นคน แล้วก็ให้ชวนทำบุญเลย ซึ่งก็จะมีบางคนชวนปุ๊บก็ทำปั๊บ บางคนขอคิดดูก่อน บางคนก็มีปฏิกิริยา ให้เราเพิ่มขันติบารมี อย่างนี้มี แต่สิ่งที่เราได้หว่านเมล็ดพืชแห่งกัลยาณมิตรก็จะไปเจริญเติบโตในดวงใจเขา รอวันที่งอกเงยมาเป็นต้น สักวันหนึ่งก็จะต้องมีใบ มีดอก มีผล แล้วเขาจะกลับมาระลึกนึกถึงเรา ที่ไปทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรจ้ะ


การทำหน้าที่กัลยาณมิตร

หลักสำคัญที่สุดของการทำหน้าที่กัลยาณมิตร คือการปฏิบัติธรรม


ปฏิบัติธรรมเพื่อสั่งสมบุญกุศลไว้ในตัวมาก ๆ แล้วตัวเราจะมีพลังใจที่เข้มแข็ง เบิกบาน มีความสุข กระแสแห่งความสุขใจของเราจากการประพฤติปฏิบัติธรรม จะแผ่ขยายออกไปรอบตัว เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตา แต่เราสามารถสัมผัสได้ด้วยใจ

บุคคลใดก็ตามที่เข้าใกล้เรา เขาจะมีความรู้สึกเย็นใจ สุขใจ อบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก เหมือนคนเดินฝ่าเปลวแดดร้อนแรงมา แล้วเดินไปเจอต้นไม้ใหญ่ ได้นั่งพักใต้ร่มไม้นั้น ย่อมมีความเย็นกาย เย็นใจฉะนั้น

และการที่พวกเราออกไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรนั้น ไม่ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในต่างจังหวัด หรือในกรุงเทพก็ดี อย่าคิดว่าเราทำหน้าที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ในการพบปะหมู่ญาติเพื่อนร่วมโลกของเรา ที่จะเชิญชวนให้เขามาสร้างบุญร่วมกับเรา อย่าลืมว่าหลวงพ่อไปกับลูก ๆ ด้วย ให้ระลึกเสมอว่า เราทุก ๆ คนอยู่ในศูนย์กลางธรรมกายของหลวงพ่อ และคุณยายท่านเสมอ ให้ตรึกใจไว้ที่ศูนย์กลางกายทุกครั้งที่ออกไปทำหน้าที่ ณ ตำแหน่งตรงนี้เราจะเปิดใจพบกับหลวงพ่อ ถ้าเราทำได้อย่างนี้การทำหน้าที่กัลยาณมิตรของเราก็จะสำเร็จอย่างสมบูรณ์

(พระราชภาวนาวิสุทธิ์)

3 สิงหาคม 2528

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น