วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

TIP อาหารดีๆ ที่เหมาะกับคนวัยทอง

-ข้าวฟ่าง ข้าวไม่ขัดสี ถั่วเขียว งาดำ ฟักทอง แครอท ข้าวโพด ถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ ซึ่งให้พลังงาน วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และมีสารไพโตรเอสโตรเจน ซึ่งช่วยลดอาการไม่สบายตัว หรือหงุดหงิดใจ ที่เกิดในคนวัยทองได้

-นมสด ปลาตัวเล็ก ๆ ปลาซาร์ดีน กุ้งแห้ง เนื่องจากมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส

-ผลไม้ (ควรรับประทานหลายชนิดสลับกันไป) เพราะมีวิตามินซี และวิตามินดี ซึ่งช่วยในการดูดซึม และลดการสลายตัวของแคลเซียมจากกระดูก ช่วยลดภาวะกระดูกพรุน แต่ควรงดผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน

-ปลามีโปรตีนที่ย่อยง่าย และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ถ้าเป็นปลาทะเลจะมีโอเมก้า 3 ช่วยลดไตรกลีเซอร์ไรด์ (ไขมันชนิดหนึ่งที่อยู่ในกระแสเลือด)ในเลือด ส่วนเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ควรเลือกที่ไม่ติดมัน

-ผักต่างๆ เนื่องจากใยอาหารในผักจะช่วยในการขับถ่าย ทำให้ท้องไม่ผูก ทั้งนี้ควรกินผักหลายๆ ชนิดเพื่อให้ได้รับคุณค่าของสารอาหารที่แตกต่างกัน เช่น ผักที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ซึ่งมีแคลเซียมสูง ได้แก่ ใบยอ ใบชะพลู ยอดแค ผักกระเฉด ตำลึง มะขามอ่อน ผักที่ช่วยลดความดันโลหิต ได้แก่ กระเทียม คึ่นฉ่าย ใบบัวบก กระเจี้ยบ ผักที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ได้แก่ มะระขี้นก กระเทียม ใบชะพลู เป็นต้น

-ใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน ประกอบอาหาร เพราะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ที่สำคัญ นอกจากจะรับประทานอาหารที่เหมาะสม ดังที่ได้ยกตัวอย่างไปแล้ว ยังควรพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงความเครียด วิตกกังวล ทำจิตใจให้แจ่มใสเบิกบาน ออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วย จะได้ก้าวพ้นวัยทองอย่างมั่นใจ และมีสุขภาพกายสุขภาพใจแข็งแรงไปตลอดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น