วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความแตกต่าง ของ Windows Web Hosting และ Linux Web Hosting

  1. ภาษาที่สนับสนุนหลัก ของ Window Web Hosting นั้นจะเป็นพวก ASP และ ASP.NET เป็นหลักครับ ส่วนของ ตระกูล Unix Web Hosting นั้นจะเป็นพวก PHP Cgi-Perl ซึ่งไม่ได้หมายความว่า window web hosting จะ run พวก PHP ไม่ได้และ Unix Web Hosting จะ run พวก ASP ไม่ได้นะครับ สามารถทำได้เช่นกัน แต่แน่นอนความสามารถในการ run ข้าม platform แบบนี้ย่อมถูกลดความสามารถบางประการออกไปครับ เราจึงควรเลือก Hosting ที่เราถนัดที่จะพัฒนางาน ภายใต้สภาพเดิม ๆ ของ Hosting เป็นดีที่สุดครับ

  2. ราคา แน่นอน Windows Web Hosting เองต้องจ่ายค่า License ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ส่วน ตระกูล Unix นั้นมีหลายแบบครับ ตั้งแต่ Linux ซึ่งก็จะมีหลายยี่ห้อครับ ที่ใช้ๆ กันจะเป็น RedHat (หมวกแดง) ซึ่งเป็น Commercial License ครับ แต่เดิม Linux เองจะเป็น GPL (General Public License) ซึ่งหากมีผู้ใดนำไปพัฒนา ต่อยอด ก็สามารถ Make Brand แล้วขายเชิงพาณิชย์ได้ครับ แต่ถึงอย่างไรราคาก็ยังค่อนข้างถูกกว่า Windows Web Hosting มากครับ

  3. การพัฒนาระบบ หากเปรียบเทียบ PHP กับ ASP คงเปรียบเทียบกันได้ยากครับ ASP ของ บิลเกตต์ มีค่าบริการหลังการขาย เมื่อเราติดตั้ง Web Server การดูแลต่าง ๆ จะผ่านทาง Support ของทาง บิลเกตต์ แต่หากเป็น PHP เป็น Open Source ข้อดีคือมีผู้พัฒนาเยอะมาก มีผู้ช่วยในการแก้ไขปัญหาเยอะ เป็นรูปธรรมบ้าง ไม่เป็นบ้าง แต่สิ่งที่เรียกว่า Global Knowledge จะเกิดขึ้นที่นี่ครับ ด้วยมันสมองของนักพัฒนาทั่วโลก ที่ร่วมกันระดมกำลังความคิดในการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
    บางครั้งการเลือกจ่ายเงินในสิ่งที่ทำให้เราทำงานให้บรรลุได้เร็ว ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่นั่นก็ต้องดูกำลังของท่านก่อนการตัดสินใจ การพัฒนาในแนวทางของ ASP และ ASP.NET นั้นยังพึ่งพิง Component ซะส่วนใหญ่ ซึ่ง Component เหล่านี้มักอยู่ในเชิงพาณิชย์ (Commercial) ในหนี่ง feature เช่นการส่งเมล์ ก็จะมี Component ให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ วิธีการใช้งานก็ต่าง ๆ กันไป ซึ่งต่างจาก PHP ที่มี standard plug-in ที่เราเรียกว่า Extension ของ PHP ซึ่งเวอร์ชั่นที่มากขึ้นก็จะมี Feature มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเหล่านักพัฒนาต่าง ๆ ทั่วโลกต่างก็มอบ plug-in ที่ตัวเองพัฒนาให้มาใช้กับ PHP ในลักษณะ GPL (General Public License)

  4. ระบบฐานข้อมูล Windows Hosting จะสามารถรองรับฐานข้อมูลได้เกือบทุกชนิดที่ใช้ในปัจจุบัน เช่น MySQL,SQLServer,MS Access แต่ Unix hosting สามารถรองรับได้เพียง MySQL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น