วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ทางออก"สคบ.-ปูแดง" (จิระพงค์ เต็มเปี่ยม)

ทางออก"สคบ.-ปูแดง" (จิระพงค์ เต็มเปี่ยม)

"สองมาตราฐาน" ที่มาแรงและเป็นข่าวในขณะนี้คือ กรณีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ยกเลิกใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ขายตรง กับบริษัทบริษัท เบสท์ 59 จำกัด จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรชีวภาพ ตราปูแดง โดยเหตุผลว่า มีการขายสินค้าเกินกว่าที่ได้รับอนญาตอีกทั้งเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

ในขณะที่ฝ่าย"ปูแดง" ยืนยันว่าเขาทำถูกต้อง เป็นธุรกิจคนไทยร้อยเปอร์เซ็น เปิดบริษัทมา8ปี ทางสคบ.ควรทำตัวเป็นพี่เลี้ยง มีอะไรสงสัยก็ต้องแนะนำ หรือตักเตือน ไม่ใช่เตะก้านคอประหารลูกเดียว และตั้งข้อสงสัยเพิ่มเติมว่า สคบ.สองมาตราฐานเลือกปฎิบัติ เล่นงานแต่บริษัทขายตรงคนไทย แต่บริษัทขายตรงต่างประเทศกลับเพิกเฉย ทั้งยังตั้งข้อสังเกตุว่า บิ๊กสคบ.บางคนไปทัวร์นอกกับบริษัทขายตรงต่างประเทศ มีอะไรกันหรือเปล่า???

จะว่าไปแล้วนับตั้งแต่มีการตั้งสคบ. ปรากฎการหนนี้เป็นครั้งแรก ที่ สคบ.ได้รับ"หรีดดำ" เพราะปกติ สคบ.ไปตรวจพิสูจน์งานที่ไหน เหยื่อวิ่งกันป่าราบ แต่ไม่ใช่"ปูแดง"ทั้งยังเหวี่ยงก้ามหนีบ สคบ.จนไข้ขึ้น

กรณีข้อสงสัยเหล่านี้เป็นเรื่องน่าศึกษา โดยเฉพาะในเรื่องการทำลายธุรกิจคนไทย ซึ่งอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พานิชย์ กำกับดูแลกรมทรัพยสินทางปัญญาคงรู้ซึ้งดี

คือเมื่อปีที่แล้ว กลุ่มนักธุรกิจไทย ที่ประกอบอาชีพรับพิมพ์ผ้าลาย ไปร้องให้รัฐมนตรีอลงกรณ์ช่วย เรื่องก็คือว่า มีคน ไปว่าจ้างโรงงานเหล่านั้นนับสิบราย ให้พิมพ์ผ้าลายเพื่อส่งไปขายแถวแอฟริกา แล้วจากนั้นย้อนไปดำเนินคดีกับบริษัทรับพิมพ์ผ้าลายเหล่านั้นในข้อหาละเมิด ลิขสิทธิ์ลายผ้า เมื่อถูกดำเนินคดีแน่นอนว่าต้องปิดโรงงาน เจ้งลูกเดียว

ธุรกิจพิมพ์ผ้าลาย ก็ต้องหันไปใช้บริการแถวเวียดนาม มาเลเซีย ผลประโยชน์จึงไปตกแก่ต่างชาติว รัฐมนตรีอลงกรณ์รู้ทัน จึงเข้าไปแก้ไขปัญหาช่วยชีวิตธุรกิจไทยเอาไว้

กรณีที่เกิดขึ้นกับ"ปูแดง"ผมไม่เชื่อว่า สคบ.จะยอมเป็นขี้ข้าต่างชาติ ทำร้ายธุรกิจคนไทย แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ เพราะเมื่อเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้ว พอมีการทักท้วง ก็แย้มว่า ยังอุทรณ์คำสั่งได้ แต่ปัญหาคือว่าธุรกิจเอกชนเสียหายไปแล้ว ใครจะรับผิดชอบ

และผมไม่เชื่อว่างานนี้ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่กำกับดูแลสคบ.และพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ที่กำกับดูแลดีเอสไอ 2 แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ จะแทงข้างหลัง ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะก่อนที่ดีเอสไอ จะเข้าไปตรวจค้น"ปูแดง" 2วัน รมว.อุตสาหกรรม ยังไปเปิดงาน เกี่ยวกับด้านการเกษตรของ"ปูแดง"ที่เมืองทองธานี ชื่นชมในการทำธุรกิจของ"ปูแดง"

อีกทั้งในสำนักงานใหญ่"ปูแดง"ก็ติดรูปนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มอบรางวัลการประกอบธุรกิจดีเด่นขนาดใหญ่เท่าฝาบ้าน

เรื่องนี้มาไกลเกินกว่าที่ สคบ.จะยุติปัญหาเอง เพราะตกเป็นคู่กรณีด้วย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย น่าจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่ เอาข้อมูลหลักฐานแต่ละฝ่ายมากางดู!! เมื่อทั้งสองฝ่ายปักหลักสู้ ผมเชื่อว่า"ได้-เสีย"แน่นอน


ที่มา .หนังสือพิมพ์แนวหน้า http://www.naewna.com/news.asp?ID=196291

ร้องเรียนเรื่องปูแดงต่อรัฐมนตรีอุตสาหกรรม Tel:081-7553333
ท่านยินดีช่วยเหลือเราเต็มที่ครับ
ผู้แจ้งข่าว อ๊อดปูแดง 087-0306827

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น