วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ทำงานและทำตัว ให้ถูกใจหัวหน้างาน

คิดว่าหลายคนต้องเคยมีประสบการณ์ ที่กำลังจะพูดถึงในสัปดาห์นี้แน่นอน ประสบการณ์ที่เป็นเหมือนฝันร้าย หรือฝังอยู่ในใจของคน ที่เพิ่งเริ่มรับงานใหม่ หรือต้องมาทำงานที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน แม้ว่าจะตั้งอกตั้งใจทำอย่างไร ก็ไม่เป็นที่พอใจของผู้บังคับบัญชา เอาซะเลย จนทำให้รู้สึกหมดกำลังใจ หรือน้อยอกน้อยใจอยู่บ้าง เพราะได้ทุ่มเททั้งกำลังกาย และกำลังใจมุ่งมั่นที่จะสร้างผลงานนั้น ด้วยความตั้งอกตั้งใจมาโดยตลอด แต่เจ้านายคนดี กลับมองข้ามความสามารถของคุณ หรือ มองมองไม่เห็นถึงความพยายามของคุณ อย่าเพิ่งท้อแท้ชิงลาออกไปก่อนนะคะ ปัญหาทุกปัญหามีทางออกอยู่เสมอ เพียงแต่ต้องให้เวลาเป็นตัวคลี่คลาย ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณเองก็ต้องพยามยามทำงานต่อไป และต้องพิจารณาหาข้อเสียของตัวเอง แล้วนำปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นด้วยเหมือนกัน

ลองทำตามข้อแนะนำเหล่านี้ดู เผื่อว่าสักวันหนึ่ง คุณจะทำงานได้ถูกใจหัวหน้าเหมือนคนอื่นๆ เขาบ้าง

พยายามสร้างผลงานต่อไป
ความดีย่อมเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว แม้ว่าวันนี้หัวหน้าของคุณจะยังมองไม่เห็น แต่นานวันผ่านไปสิ่งดีๆ ที่คุณกระทำต้องเข้าตากรรมการแน่นอน พยายามทำตัวเป็นลูกน้องที่ดี มาทำงานตรงเวลา สิ่งเหล่านี้ใครๆ ก็รู้ใครๆ ก็เห็น หลักฐานก็อยู่ในบัตรตอกเวลา และผลงานของคุณเองค่ะ

อย่าเป็นคนแข็งจนเกินไปนัก
อย่าคิดว่าการพูดจาเอาอกเอาใจหัวหน้า จะเป็นการเลียแข้งเลียขาเสมอไป คุณสามารถเลือกชม เลือกพูดให้ตรงกับใจคุณก็ได้ เพียงแต่เลือกพูดเฉพาะสิ่งดีๆ เท่านั้น อย่างเช่น ถ้าวันนี้คุณรู้สึกว่า สร้อยคอเส้นใหม่ของหัวหน้า ดูเก๋ไก๋เสียเหลือเกิน คุณก็เพียงแต่พูดมันออกมา ใครๆ ก็ชอบให้มีคนชมทั้งนั้นละค่ะ โดยเฉพาะ เมื่อซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายใหม่ๆ มาก็อยากให้มีคนช่วยบอกว่าดีหรือไม่ดี

พยายามขอคำแนะนำ หรือปรึกษาปัญหากับหัวหน้าบ้าง ในเรื่องการทำงาน
เมื่อคุณไม่ชัวร์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับงาน การปรึกษากับหัวหน้า จะทำให้เขาภาคภูมิใจ และรู้สึกว่าตัวเองสำคัญ เพราะถือว่าได้มีส่วนร่วมกับผลงานชิ้นนั้น

สังเกตว่าเจ้านายของคุณชอบให้แต่งตัวหรือไม่
ประมาณว่า แต่งให้ถูกใจหัวหน้า ว่างั้นเถอะ เพราะถ้าไม่ชอบแล้วละก็ คุณควรลดการแต่งกาย ลงมาอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม จริงอยู่คุณมีอิสระ ที่จะเป็นตัวของตัวเอง แต่ถ้าลดมันลงมานิดหน่อย แล้วชีวิตของคุณจะดีขึ้นกว่าเก่า แล้วละก็ ลดมันลงมาเถอะค่ะ

อย่าทำตัวรู้มากเกินคนอื่น
เมื่อคุณอยู่ร่วม ในหัวข้อสนทนาใดๆ โดยเฉพาะเมื่อมีหัวหน้าร่วมวงด้วย ควรรับฟังสิ่งที่คนอื่นพูด มากกว่าที่จะเป็นฝ่ายเสนอความเห็น แต่ถ้ามั่นใจว่าสิ่งนั้นคุณรู้จริงๆ ก็แสดงออกมาให้คนอื่นได้เห็นกันเลยว่า ที่นั่งเงียบๆ อยู่น่ะใช่ว่าคุณจะไม่รู้อะไร เพียงแต่คุณไม่อยากหักหน้าใครๆ เท่านั้นเอง

อย่าพยาบาททำตัวเลียนแบบ เข้ากลุ่มพวกที่ชอบตามหัวหน้าต้อยๆ เด็ดขาด
เป็นตัวของคุณเองให้มากเข้าไว้ เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่า หัวหน้าของคุณใช่จะไม่รู้อะไรเลย เขาอาจรู้ว่าใครเป็นยังไง เพียงแต่ไม่อยากทำให้ใคร เสียความรู้สึกก็ได้ จึงทำเหมือนพึงพอใจในสิ่งที่ลูกน้องเหล่านั้น พยายามยัดเยียด เมื่อคุณกลายเป็นคนพิเศษ ที่ทำอะไรเหมาะสม หัวหน้าของคุณมีหรือจะไม่แอบนิยมคุณอยู่ในใจบ้าง แต่ถ้าหากหัวหน้าของคุณ เกิดเป็นประเภท ชอบให้คนอื่นตามมาพะเน้าพะนอเอาใจ คุณก็ต้องเอ่ยชมแต่พอดี หรือในบางโอกาสก็พอ ที่เหลือต้องรอเวลาให้ผลงานของคุณ พิสูจน์ตัวของมันเองค่ะ

หากคุณโชคร้ายได้หัวหน้าประเภทขี้โมโหเอาแต่ใจตัวเอง
คุณควรพยายามเรียนรู้ว่า อะไรที่ทำให้เขาหรือเธอไม่พอใจ และเลี่ยงให้ไกลจากมันมากที่สุด ทำงานของคุณไปตามสเตปที่หัวหน้าวางไว้ โดยไม่ลืมที่จะระวังไม่ให้ใครทำอะไรให้เป็นที่ขุ่นเคืองด้วย เพราะผลกระทบย่อมตกอยู่ที่คุณด้วยเช่นกัน

เมื่อถึงเวลาต้องพรีเซนต์ คุณต้องพร้อมเสมอ!แม้ว่าคุณจะเป็นคนเก่งสักแค่ไหน แต่หากเก็บงำมันไว้เงียบๆ คนเดียว คงไม่มีวันที่ใครๆ จะรับรู้ถึงความสามารถของคุณแน่นอน คุณต้องรู้จักแสดงออก กล้าพูด กล้าทำ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ แม้ว่าบางข้ออาจดูเหมือนไม่ได้เกี่ยวกับ การสร้างผลงานเอาเสียเลย แต่คุณควรจะรู้ไว้ว่า บุคลิกภาพคือ ส่วนที่ช่วยสนับสนุนให้ภาพลักษณ์ของคุณ ดูดีในสายตาของคนรอบข้าง หากคุณเป็นใครสักคนที่ไม่น่าสนใจ อาจถูกมองข้ามไปได้ง่ายๆ ฉะนั้น พยายามสร้างความประทับใจ ให้ซึมซับเข้าสู่หัวใจหัวหน้าของคุณซะบ้าง ยังไงเสีย คนทำดี ย่อมได้ดี(สักวัน) !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น