วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เล่น Facebook ยังไงให้โปร (เล่น hi5 ก็อ่านได้นะ)

เล่น Facebook ยังไงให้โปร (เล่น hi5 ก็อ่านได้นะ)

แบบว่าไปเจอบทความนี้มาน่าสนใจดีครับเพราะว่า facebook ก็ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กับ Hi5 เลยแม้แต่น้อย (แต่ผู้เขียนไม่ได้เล่นทั้ง facebook และ hi5 ครับ เพราะเล่นไม่เป็น ไม่รู้จะเอาอะไรขึ้นไปโชว์บ้าง ฮิ ๆๆๆ) แบบว่าสนใจเรื่องพวกนี้อยู่ก็เลยนำมาให้อ่านกันครับ คงมีแฟน facebook และ Hi5 เข้ามาอ่านบ้างแหล่ะไช่ป่าวครับ เริ่มกันเลยดีกว่าครับ

พอดีเข้าไปดูเว็บต่างประเทศ มีคนนึงเขียนไว้เรื่อง 12 Ways to Use Facebook Professinally เห็นว่าน่าสนใจและมีประโยชน์ดีก็เลยเอามาอ้างอิงและดัดแปลงนิดหน่อย เพื่อให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ จริงๆ เค้าเขียนมา 12 ข้อ แต่ผมตัดไป 2 ข้อที่คิดว่าค่อนข้างจะไกลตัวเรานิดนึง เอาเป็นว่าถึงแม้คุณจะไม่มีเฟซบุ๊ค หลักการพวกนี้ก็ใช้ได้กับทุกๆ เว้บ social network เลยแหละ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

1. คิดซะว่าหน้าโปรไฟล์มันเป็นห้องนอนของเรา – เวลาไปบ้านใครๆ ที่ไหนใหม่ เราทุกคนก็คงจะชอบสังเกตใช่มั้ยครับ ว่าท่านเจ้าของบ้านแต่ละท่านนั้นมีรสนิยมเป็นอย่างไรกันบ้าง หรือเวลามีแขกมาเยี่ยมบ้านเรา เราก็คงจะต้องทำความสะอาดกันเป็นพิเศษนิดนึง คุณจะต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่าหน้าโปรไฟล์ของคุณนั้นเปรียบได้กับที่สาธารณะ และมันบ่งบอกถึงความเป็นตัวเรามากกว่าที่เราคิดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือที่คุณกำลังอ่าน (ถ้าคุณมี apps พวก Books iRead) เพลงที่คุณเลือกมาเปิด (ด้วยโปรแกรม iLike) รูปที่คุณเลือกมาใส่ slideshow หรือ apps ที่โชว์ของสะสมของคุณ หรือของที่คุณอยากได้ หลักการง่ายๆ ก็คือ โชว์เฉพาะสิ่งที่คุณอยากให้คนอื่นเห็น และซ่อนอย่างอื่นซะ

2.มีเพื่อนเยอะไว้ไม่เสียหาย – เฟซบุ๊คสามารถ search ใน address book ของแต่ละอีเมล์ที่เราใช้อยู่ไม่ว่าจะเป็น gmail, hotmail, yahoo ซึ่งปกติเรามักจะมีรายชื่อเพื่อนที่ไม่ค่อยเหมือนกันหรือไม่ก็มีการอัพเดทอยู่เรื่อยๆ ลองให้เฟซบุ๊คค้นดูใน address book พวกนั้นทุกๆ 2 – 3 เดือนดูสิ อาจจะพบเพื่อนที่คุณไม่คาดคิดมาอยู่ในลิสท์ได้อีกเยอะเลย

3. มีเพื่อนมากไปก็ไม่ดี – ท่องเอาไว้ว่ารายชื่อเพื่อนในเฟซบุ๊ค หรือ hi5 ของคุณไม่ใช่สมุดสะสมสตีกเกอร์ ที่พอมีเยอะๆ แล้วจะเอาไปแลกรางวัล (จำขนมโดเรมอนตอนเด็กๆ ที่สะสมสติ๊กเกอร์ดรากอนบอลเอาไปแลกเครื่องแฟมิคอมได้ปะครับ….ใครรุ่นเดียวกะผมยกมือขึ้น!!!) คุณไม่ควรจะมีนิสัยแอ็ดทุกคนที่ขอเป็นเพื่อน ผมเดาว่าจากรายชื่อเพื่อนกว่า 3.496 รายชื่อของคนบางคน คุณอาจจะคุยเป็นประจำกับเพื่อนแค่ 15 คนก็ได้ เวลาคนแปลกหน้าขอแอ็ดมาแล้วไม่อนุญาต ก็ไม่ต้องกลัวเค้าเสียใจหรอกครับ เพราะว่าหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นมิจฉาชีพที่จะเข้ามาเพื่อหวังอะไรไม่ดีกับคุณก็ได้ แล้วก็อย่าลืมตั้งค่า Privacy ไม่ให้คนนอกเห็นข้อมูลส่วนตัวของคุณด้วย (ดูวิธีในบทความที่ผ่านมานะครับ)

4.เลือกลง apps ดีๆ อันไหนที่ไม่เล่นก็ลบออกซะบ้าง – เนื่องจากเฟซบุ๊คมี applications ให้คุณเลือกลงเป็นพันๆ ยังไม่นับที่เพื่อนๆ คุณหวังดี (อย่างตั้งใจและไม่ตั้งใจ) ส่ง invite มาให้อีกวันละหลายสิบ คุณไม่จำเป็นต้องลงทั้งหมดก็ได้ครับ อันไหนคิดว่าไม่น่าสนใจก็ ignore ไปเถอะ เพื่อนคุณเค้าไม่น้อยใจหรอก แล้วก่อนที่จะลง apps อะไรก็อ่านรายละเอียดเค้าซะหน่อย ว่ามันใช่อย่างที่คุณต้องการหรือเปล่า

นอกจากนี้บางคนอาจจะไม่รู้มาก่อนก็ได้ว่า apps บางตัวที่คุณลงไว้เพื่อใช้ประโยชน์คนเดียว คุณสามารถเซ็ทให้มันไม่ต้องแสดงผลในหน้าโปรไฟล์ของคุณได้นะครับ เพื่อป้องกันไม่ให้มันรกหน้าจอ บางคนมี apps เป็นสิบ แล้วดันเอา wall ไปไว้ล่างสุด กว่าจะไปโพสได้นี่ต้องมานั่งเลื่อนจอกันจนเมื่อยมือไปหมด

ที่สำคัญที่สุด อันไหนไม่ได้ใช้ก็ลบๆ ไปเถอะครับ คุณจะได้หน้าโปรไฟล์ที่ดูสะอาดสะอ้าน น่าเข้ามาเยี่ยมชมขึ้นมาเยอะเลย ผมรับรอง

5. เขียนบล็อกอยู่แล้วใช่มั้ย จับมาอยู่ในเฟซบุ๊คด้วยซะเลย – ข่าวดีของบล็อกเกอร์ทั้งหลาย มี apps หลายตัวที่พร้อมจะรับ RSS Feed จากบล็อกของคุณ (ถ้าบล็อกของคุณซัพพอร์ทนะ) มาแสดงผลในหน้าโปรไฟล์ของคุณอย่างอัตโนมัติ ทีนี้คุณก็สามารถโปรโมทบล็อกของคุณให้กับเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คได้สบายๆ โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย

6.ตั้งค่ารับ News Feed ให้แจ่ม – ปกติเวลาเรา login เข้ามาในหน้า home เราจะพบกับ News Feed ที่เป็นรายงานอัพเดทของเพื่อนๆ แต่ละคน ซึ่งมีเยอะมาก บางอันก็น่าสนใจ บางอันก็ไม่อยากรู้ อ่านกันไม่หวาดไม่ไหว แต่ถ้าจะไม่อ่านก็กลัวจะตกข่าว วิธีแก้ง่ายๆ เพียงแต่คุณเข้าไปเซ็ทว่าคุณอยากรู้เรื่องอะไรเป็นพิเศษและไม่อยากรู้เรื่องอะไร เฟซบุ๊คเค้าก็จะจัดหาให้คุณตามนั้นเลยครับ

7.อย่าลืมเซ็ทค่า Privacy ด้วยล่ะ – อันนี้ไม่พูดอะไรมาก เข้าไปดูบทความที่เขียนไว้แล้วที่นี่เลยครับ

8.ตั้ง group ร่วม group หาความรู้และเพื่อนใหม่ๆ – นี่อาจจะเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊คหลายคนไม่เคยเข้าไปยุ่งเลยก็ได้ แต่คุณรู้มั้ยว่ามี group ตามหัวข้อความสนใจต่างๆ ในเฟซบุ๊คจำนวนมหาศาล ทั้งมีสาระและไร้สาระ อย่างล่าสุดก็มีกลุ่มที่นักศึกษา ABAC ตั้งขึ้น เพื่อไว้อาลัยให้กับอาจารย์ที่กระโดดตึกตายเมื่ออาทิตย์ก่อน คุณสามารถทำอะไรก็ได้กับ group พวกนี้ ตั้งขึ้นมาตามความสนใจ อาจจะใช้เป็นพื้นที่แชร์ลิงค์สำหรับดาวน์โหลดสารพัด (ไม่ได้ชี้ช่องนะ แต่มันทำได้จริง) เป็นกลุ่มทำรายงานส่งครู หรืออะไรก็ตามแต่คุณจะสร้างสรรค์

9.จำกัดเวลาเล่นดีๆ นะ – ความมหัศจรรย์ของเฟซบุ๊คคือคุณสามารถนั่งเล่น แต่งโน่นแต่งนี่ไปเรื่อยๆ, เข้าไปอ่านประกาศขายของ, หาเพลงฟัง, เล่นเกมส์คนเดียวได้ทั้งวันทั้งๆ ที่คุณไม่มีเพื่อนอยู่ในเฟซบุ๊คเลย แต่มันก็จะทำให้คุณเสียเวลาได้มากๆ เช่นเดียวกันครับ เพราะฉะนั้นจัดเวลาดีๆ บางคนตั้งใจจะเข้าไปเช็คข้อความแป๊บเดียว ปรากฎว่าหาทางออกกันไม่เจอ อยู่ในนั้นเป็นชั่วโมงกันไป วิธีนึงที่ใช้ได้ดีในกรณีที่คุณมีอุปกรณ์พวกมือถือหรือ PDA ที่ท่องเว็บได้ ให้เข้าที่ m.facebook.com ซึ่งจะเป็นเวอร์ชั่นเล็กของเฟซบุ๊คที่คุณสามารถทำอะไรเบสิคๆ ได้ทั้งหมด ขณะที่อยู่บนรถไฟฟ้า หรือว่างๆ ไม่มีอะไรทำ รับรองคุณจะเล่นไม่นานหรอก เพราะว่าจอมันเล็กมากๆ แล้วก็ไม่ต้องห่วงว่าจะพลาดข้อความสำคัญที่คนโพสมาถึงคุณด้วย

10.ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ก็เข้าไปดูหน้า Marketplace กับ Events ซะหน่อย อาจจะมีอะไรน่าสนใจก็ได้ – สองที่นี้เป็นอีกที่ๆ ที่คนไม่ค่อยรู้จักครับ หลายครั้งมีกิจกรรม คอนเสริ์ตดีๆ มาโพสท์ หรือประกาศขายของมือสองบางอย่างที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ ผมก็เจอมาแล้ว ไม่เชื่อลองเข้าไปดูสิ

หวังว่าจะไม่ยาวจนเกินไปนะครับ แต่คิดว่าเทคนิคพวกนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ เล่นเฟซบุ๊คได้สนุก และมีสาระขึ้นเยอะทีเดียวเพื่อนๆ คนอื่นถ้าใครมีเทคนิคอะไรอย่างอื่น ที่คิดว่ามีประโยชน์อยากจะแบ่งปันกันก็สามารถมาโพสท์ได้ในเว็บบอร์ดของเรานะครับ ผมอยากจะหาคนอื่นๆ มาช่วยสร้าง content ตรงนี้เหมือนกัน เพราะเขียนอยู่คนเดียวไม่ไหวแน่ๆ สนใจติดต่อมาเลยครับที่ webmaster@facebookgoo.com อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปเพื่ออ่านมันได้ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น