ในอดีตบริษัทต่าง ๆ นิยมว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถเฉพาะทาง เช่น การเขียนโปรแกรม จากภายนอกขณะที่ปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่เลือกที่จะเก็บนักพัฒนาและพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านไอทีไว้ใช้ในบริษัทเอง
ทั้งนี้สถาบันวิเคราะห์ต่างๆได้ออกมาบอกว่าตอนนี้สหรัฐอเมริกาได้ประสบกับ สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์เศษฐกินตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) เมื่อปี 1929 ที่ผ่านมา ซึ่งบรรดาผู้บริโภคต่างชะลาการจับจ่ายใช้สอย ส่วนตลาดเงินกู้ก็อ่อนแอและมีพนักงานมากกว่าสิบล้านคนในอเมริกาว่างงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ขณะเดียวกันถึงแม้เศรษฐกิจจะย่ำแย่ แต่ความต้องการทางด้านไอทีบางอย่างเช่น เอสเอพีดอทเน็ตหรือบริการให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหา คอมพิวเตอร์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและขณะที่บางบริษัทกำลังค้นหาพนักงาน ที่มีทักษะด้านไอทีจากภายนอกก็มีผู้บริหารระดับสูงด้านไอทีบางรายเลือกที่จะ ทำการอบรมความรู้และพัฒนาทักษะเหล่านี้ให้กับพนักงานเดิมแทน เนื่องจากเป็นนโยบายของบริษัทที่งดรับพนักงานเพิ่ม
ลองมาดูกันว่าทักษะคอมพิวเตอร์ด้านไหนกำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุด โดยอ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจและพยากรณ์ประจำปีของ Computerworld
1. การเขียนโปรแกรมและพัฒนาแอพพลิเคชัน หากถามบรรดาบริษัทจัดหางานทั้งหลายเกี่ยวกับคุณสมบัติทางด้านไอทีที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด ณ ปัจจุบัน เชื่อได้เลยว่าทุกที่ย่อมตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เอสเอพี “น่าแปลกใจที่วงการไอทีตอนนี้ หากพบคำว่า เอสเอพีบนประวัติส่วนตัวของคุณแล้ว โอกาสตกงานย่อมเท่ากับศูนย์” Bruce Culbert ซีอีโอ ของ iSymmetry Inc. บริษัทให้คำปรึกษาและจัดหางานด้านไอที ที่มีสำนักงานในกรุงวอชิงตัน และเมืองอัลฟาเร็ตต้า มลรัฐจอร์เจีย กล่าว กระแส ความนิยมที่ตามกันมาติด ๆ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับดอทเน็ต ทั้งเฮอร์รินและผู้ตอบแทนสำรวจหลายรอบบอกเป็นเสียงเดียวกันและบางบริษัทนิยม จ้างบุคคลภายนอกเพื่อเขียนโปรแกรมดอทเน็ตและซีชาร์พ (C#) เมื่อสองถึงสามปีก่อน ต่างเริ่มตระหนักแล้วว่านี่เป็นวิธีการที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เท่าที่ควรโดย Herrin กล่าว ตอนนี้พวกเขากำลังจะรับสมัครผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เข้ามาเป็นพนักงานประจำแทน Rich Schappert ผู้อำนวยการอาวุโสด้านไอทีของ Casey’s General Stores Inc. ในเมืองแอนเคนี มลรัฐไอโอวา กล่าวว่า เขาได้ว่าจ้างโปรแกรมเมอร์ทางด้านดอทเน็ตและเอสคิวแอล (SQL) เข้าทำงานในร้านสาขามากกว่าห้าปีแล้ว โดยสรรหาจากนักศึกษาของวิทยาลัยในพื้นที่และจัดการฝึกอบรมขึ้นมา ซึ่งตอนนี้บริษัทมีร้านค้าในสังกัดอยู่กว่า 1,500 แห่ง ในแถบมิดเวสต์ และกำลังเปลี่ยนแอพพลิเคชันด้านการเงินที่ใช้ภาษาโคบอลได้ยากขึ้น” Schappert กล่าว |
2. การแก้ปัญหาหรือให้คำปรึกษาด้านคอมพิวเตอร์ ทักษะในการบริการหรือแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานยังคงเป็นที่นิยม โดยเฉพาะผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านไอทีหลายแขนง และมีความรู้ความสามารถในการบริการลูกค้าเป็นเยี่ยม Herrin กล่าว “มีลูกค้าจำนวนมากที่แจ้งว่าแผนกลูกค้าสัมพันธ์ของตนเองล้มเหลวและต้องการคนที่มีทักษะทางการสื่อสารที่ดีกว่ามารับช่วงแทน” “สิ่งที่มีกระแสเรียกร้องในวงการนี้ ได้แก สิ่งที่เรียกว่า JOAT หรือ Jack-Of-All-Trades ที่หมายถึงคนที่เก่งในทุก ๆ ด้าน สามารถเข้าใจ และแก้ปัญหาของผู้ใช้งานทั่วไปได้อย่างทะลุปรุโปร่ง” Katherine Spencer Lee ผู้อำนวยการบริหารของบริษัทจัดหาแรงงานด้านไอที Robert Half Technology กล่าว ซึ่งช่างเทคนิคที่สามารถทำงานได้แทบทุกอย่างกำลังเป็นสิ่งจำเป็นกับบริษัทที่เน้นการใช้พนักงานจำนวนน้อย ๆ |
3. ความสามารถในการบริหารโครงการ แม้ว่าหลายบริษัทกำลังลดการใช้จ่ายในโครงการด้านไอทีลง แต่ก็ยังมีความต้องการผู้จัดการโครงการที่มีประสบการณ์เป็นที่ยอมรับ Spencer กล่าว “สิ่งที่ทำให้คนเหล่านี้มีความแตกต่าง คือ ความสามารถในการบริหารจัดการโครงการได้เสร็จทันตามกำหนด รวมทั้งควบคุมเรื่องของงบประมาณให้อยู่ในแผนได้” นอกจากนี้ บริษัทต่าง ๆ ยังต้องการบุคลากรที่มีประกาศนียบัตรด้านงานบริหารโครงการแม้กระทั่งพนักงานในระดับรองประธาน โดยข้อมูลนี้อ้างอิงจากบริษัทจัดหางานบางแห่ง “ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนกรกฎาคม 2008 สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้มอบประกาศนียบัตร Project+ ให้กับบุคลากรเพิ่มขึ้นจากปี 2007 ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์” Gretchen Koch ผู้อำนวยการด้านโครงการพัฒนาทักษะของ CompTIA เปิดเผย |
4. ความสามารถด้านเน็ตเวิร์ก ขณะที่เครือข่ายซึ่งเกิดจากผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีข้อความเสียงอีเมล์วิดีโอ โปรแกรมสนทนา และการสื่อสารรูปแบบอื่น ๆ (Convergence) ได้เพิ่มจำนวนขึ้น รวมถึงความต้องการผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านประสบการณ์การวางระบบเครือข่ายมาอย่างโชกโชนก็ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วยเช่นกัน อาทิ บริษัท Scholastic Inc. ผู้ให้บริการด้านการศึกษาในนิวยอร์ก ได้ลงประกาศรับสมัครผู้จัดการระบบเครือข่ายคอนเวอร์เจ็นซ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2008 เพื่อรองรับโครงการสร้างเวอร์ชวลคอลล์เซ็นเตอร์โดยใช้ระบบ VoIP โครงการลักษณะดังกล่าวมักต้องการผู้ที่มีความรู้ใหม่ ๆ อย่างเช่นในปี 2008 CRST International Inc. ที่ได้มีการเปลี่ยนจากเครือข่ายแบบเฟรมรีเลย์ไปใช้ MPLS ของ AT&T พร้อมกับติดตั้งระบบ VoIP ของซิสโก้ ในโครงการนี้ “Cedar Rapids ซึ่งเป็นบริษัทด้านการขนส่งในไอโอวา ทำให้ต้องฝึกอบรมพนักงานไอทีของตนเองส่วนหนึ่งให้ได้ประกาศนียบัตร Cisco Certified Voice Professional (CCVP) ด้วย” Steve Hannah รองประธานฝ่ายไอที กล่าว |
5. ระบบธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence) ผู้บริหารของแต่ละบริษัทย่อมต้องการความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและการขาย เพื่อให้สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ส่งให้เกิดความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้าน BI กันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งบุคลากรที่มีทักษะเกี่ยวกับดาต้าไมนิง ดาต้าแวร์เฮาส์และดาต้าเมเนจเมนต์ด้วย Aspen Skiing Co. ซึ่งบริหารรีสอร์ทสำหรับเล่นสกีสี่แห่งในรัฐโคโลราโดทางตะวันตกนั้นเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ต้องจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบการใช้จ่ายของลูกค้าแบบปีต่อปีรวมไปถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเศรษฐกิจซบเซาครั้งล่าสุด โดย Paul Major ซีไอโอ กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องได้ข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อนำมาวิเคราะห์” ขณะเดียวกันยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ที่มีประสบการณ์ในการใช้ทูล BI ของผู้จำหน่ายแต่ละรายอย่าง Business Objects หรือ Cognos Spencer Lee กล่าวว่า “คนที่หาตัวมาทำงานได้ยากที่สุด คือคนที่สามารถช่วยให้ผู้จัดการธุรกิจเข้าใจว่าต้องวิเคราะห์ข้อมูลประเภทไหนบ้างและตีความผลลัพธ์อย่างไร” |
6. ระบบความปลอดภัย เมื่อถึงเวลาต้องมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยแล้ว บุคลากรที่มีประสบการณ์ด้านความปลอดภัยบน เอสเอพีถือว่าเป็นตำแหน่งงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยแขนงอื่น ๆ ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน “บริษัทต่าง ๆ ไม่อาจเพิกเฉยต่อการสร้างระบบความปลอดภัย แม้แต่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำตอนนี้” Stephen Pickett ซีไอโอของ Penske Corp และอดีตประธานของ Society for Information Management กล่าว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความต้องการผู้ที่มีทักษะด้านความปลอดภัยบนเครือข่ายและ ไวร์เลสเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตร Certified Information Systems Security Professional (CISSP) |
7. Web 2.0 ระหว่างที่บริษัทต่าง ๆ เพิ่งจะเริ่มใช้แอพพลิเคชันที่สร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ในองค์กร เช่น MySpace และ Face book” หลายต่อหลายบริษัท พยายามเข้าถึงลูกค้าของตนผ่านเว็บไซต์” Pickett กล่าว ความต้องการทักษะทางด้าน Web 2.0 ยังถูกผลักดันให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น จากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของสายพันธ์ของธุรกิจแบบ B2B ตัวอย่างเช่น Children’s Hospital and Health System ในมิลวากีได้สร้างศูนย์ท่าสำหรับแพทย์จำนวนกว่าครึ่งหนึ่งในโรงพยาบาลฯ ทำงานจากระยะไกล ได้ “ระบบนี้ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์ของคนไข้ได้” Mike Jones รองประธานและซีไอโอ กล่าว |
8. การบริหารจัดการศูนย์ข้อมูล ธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจต่อการทำเซิร์ฟเวอร์และสตอเรจเวอร์ชวลไลเซชันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานและการใช้พื้นที่ในศูนย์ข้อมูลลง แต่พบว่ามีบางบริษัทที่จ้างพนักงานใหม่ที่มีทักษะการทำงานด้านศูนย์ข้อมูล โดยเฉพาะเพราะส่วนใหญ่แล้วเลือกที่จะทำการอบรมพนักงานเดิมให้สามารถใช้วี เอ็มแวร์และเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชันอื่น ๆ ได้ มากกว่าตัวอย่างเช่น Aspen Skiing กำลังพิจารณาเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ของตนเองให้เป็นแบบเวอร์ชวลถึง 40 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2009 ซึ่งบริษัทฯ ได้ขอร้องให้วีเอ็มแวร์และ อีเอ็มซีเข้ามาช่วยฝึกอบรมพนักงานตามที่จำเป็น |
9. เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร VoIP และโครงการที่เกี่ยวข้องกับยูนิฟายด์คอมมิวนิเคชัน กำลังทำให้เกิดความต้องการผู้ที่มีทักษะด้านระบบโทรคมนาคมและเครือข่าย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มติดตั้งระบบ นอกจากนี้ ความสนใจในทักษะด้านไวไฟ ไวแม็กซ์ บลูทูธ และความรู้ด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องก็กำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเมืองต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก็กำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเมืองต่าง ๆ ที่ต้องการไวแม็กซ์ เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามา นั่นเอง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น