จะว่าไปแล้ว การทำธุรกิจออนไลน์ MLM นั้น ก็ไม่พ้นการหาผู้มุ่งหวัง ที่ท้ายสุดแล้ว คุณเปลี่ยนผู้มุ่งหวังคนนั้นมาเป็นดาวน์ไลน์ของคุณ ปัญหามีอยู่ว่า เมื่อคุณหาผู้มุ่งหวังมาได้ซักคนหนึ่ง เมื่อมีการติดต่อกัน “คุณพูดอะไรกับเขา” ครับ??
ความประทับใจในการพบกันครั้งแรกนั้น มีครั้งเดียว คุณจึงควรต้องรู้ว่า คุณจะพูดอะไร และ พูดอย่างไร คุณคงไม่อยากสูญเสียผู้มุ่งหวังที่หายากไปใช่ไหมครับ
ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธี “การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ” กันดีกว่าครับ
ถ้าเราจะให้นิยามของการทำการตลาด ก็คงไม่พ้น “การทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเป็นที่รู้จัก และ ทำให้ผู้คนรู้สึกอยากซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการนั้น” ดังนั้น แทนที่เราจะไปมุ่งอยู่กับการหาผู้มุ่งหวังมาให้ได้มากๆ นั้น ผมว่าคุณควรมุ่งพัฒนาทักษะในการสื่อสารของคุณดีกว่า เพราะการสื่อสารที่ดี ทีมีประสิทธิภาพ จะทำให้คุณสามารถ “สมัคร” คนได้จริงๆ การที่คุณจะพูดอะไรออกไป พูดออกไปอย่างไร (กับผู้มุ่งหวัง) มันมีความสำคัญมาก ยิ่งทำด้วยความมั่นใจเท่าไหร่ การสื่อสารก็ยิ่งมีประสิทธิภาพเท่านั้น
ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณเป็นผู้สื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ก็แน่นอนว่าคุณจะ “สอนงาน” ให้ดาวน์ไลน์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน นั่นก็ยิ่งทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างทวีคูณ … จริงไหมครับ
ผมค้นพบว่า มีคุณลักษณะที่สำคัญ 10 ประการ ของการสื่อสารที่มีคุณภาพ และคุณควรใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ นั่นคือ
1. จงพุ่งความสนใจไปที่ผู้มุ่งหวังของคุณ – ในระหว่างบทสนทนา คุณควรทำตัวเป็นนักฟังที่ดี ผมไม่ได้หมายความว่าคุณเอาแต่ฟังไม่ต้องพูด แต่ผมหมายถึงว่า ให้คุณพยายามป้อนคำถามปลายเปิดให้เขาพูดออกมา และเมื่อคุณฟัง คุณต้องจับทุกประเด็น ตั้งแต่คำพูด เนื้อเรื่อง น้ำเสียง ที่ผู้มุ่งหวังของคุณพูดออกมา เพื่อที่คุณจะเรียนรู้ว่า “เขามองหาสิ่งใด” “เขาคาดหวังอะไร” “เขาประสบปัญหาอะไรอยู่หรือไม่” ยิ่งทำให้ผู้มุ่งหวังของคุณได้พูดมากเท่าใด คุณก็ยิ่งได้ข้อมูลจากเขามากเท่านั้น ไม่ใช่ว่าคุณสักแต่จะพูดเรื่องของตัวเองโดยไม่ฟังเขาเลย
2. อย่าปล่อยให้เรื่องอื่นมาดึงความสนใจของคุณ – อย่างที่กล่าวข้างต้น คุณต้องฟังมากๆ และเรียนรู้ที่มาที่ไปของผู้มุ่งหวัง และหาจุดที่จะให้ธุรกิจของคุณตอบสนองความต้องการของผู้มุ่งหวังของคุณ ดังนั้น คุณจึงจำเป็นต้องมีสมาธิ ไม่ใช่มีโทรศัพท์อีกเครื่องดังขึ้น (ทำให้คุณพะวง) อยู่ท่ามกลางผู้คนจ๊อกแจ๊กจอแจ ลองนึกง่ายๆ ว่า ถ้าคุณกำลังทำข้อสอบ คุณต้องการสภาพแวดล้อมอย่างไร
3. มีความจริงใจ และแสดงออกทางสีหน้าด้วยความเป็นมิตร – ทำให้ผู้มุ่งหวังรู้สึกว่าคุณตั้งใจรับฟังปัญหา หรือความต้องการของเขา และคุณมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือ นอกจากนั้น การทำตัวให้รู้สึกเป็นมิตร เป็นคนคบได้ สำคัญอย่างยิ่ง และการสื่อสารแบบตัวต่อตัว คุณจะสามารถใช้สีหน้าท่าทางเพื่อสื่อสารออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
4. พูดแทรกในปริมาณที่พอดี – อย่างที่กล่าวข้างต้น คุณควรพยายามชวนคุยในลักษณะที่ให้ผู้มุ่งหวังได้พูดมากกว่าคุณ (เพื่อคุณจะได้รับข่าวสารจากเขา) แต่คุณก็ควรแทรกถาม หรือพูดเสริมบ้าง เพื่อควบคุมทิศทางของบทสนทนาให้อยู่ในกรอบ และนำไปสู่จุดที่คุณต้องการ การแทรกถามหรือพูดเสริมนี้ ต้องทำในปริมาณที่พอเหมาะ
5. สื่อสารอย่างสบายๆ – อย่าซีเรียส กดดัน และก็อย่าทำตัว “จอมปลอม” คุณต้องการความไว้ใจอย่างมากในการพูดคุยกับคนแปลกหน้า โดยเฉพาะในครั้งแรก
6. นิ่งๆ – บางคน เวลาคุยกับคน ชอบทำตัวยุกยิก แกะโน่นเกานี่ ล้วงหยิบของในกระเป๋า ยกมือเสยผมบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ผู้มุ่งหวังไม่ไว้ใจคุณแล้ว ยังไปทำลายสมาธิของเขาอีกด้วย การสื่อสารก็ไม่มีประสิทธิภาพ
7. พูดความจริง – อันนี้คงไม่ต้องขยายความนะครับ ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายครับ ถ้าคุณโกหก สักวันหนึ่งคนก็ต้องรู้ แล้วคุณจะทำธุรกิจอยู่ได้ไม่นานครับ
8. มีความรู้ในสิ่งที่คุณพูด – นั่นคือเกี่ยวกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และโอกาสที่คุณหยิบยื่นให้กับผู้มุ่งหวัง
9. ดูด้วยว่าอีกฝ่ายหนึ่งมีความรู้ในระดับใด – แล้วคุณก็ควรสื่อสารกับเขาในระดับเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังพูดกับคนที่ชาวบ้านๆ หน่อย คุณก็ไม่ควรพูดศัพท์แสงอะไรที่คนฟังไม่เข้าใจ ระดับความยาก-ง่ายของเนื้อหา ต้องสัมพันธ์กับผู้ฟัง
10. มีทัศนคติที่ดีต่อผู้มุ่งหวัง – คุณต้องตั้งอยู่ในทัศนคติที่ว่า ”คุณอยากช่วยเขา” เพราะคนเราจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง (เช่น สมัครเข้าร่วมทำธุรกิจกับคุณ) มีอยู่เพียง 2 เหตุเท่านั้น คือ 1) ต้องการหลุดพ้นจากความทุกข์อะไรบางอย่าง หรือ 2) ได้ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จหรือสิ่งที่เขามุ่งหวังไปอีกขั้นหนึ่ง — ดังนั้น คุณเพียงตั้งมั่นอยู่ในจุดที่ว่า คุณอยากช่วยเขา แล้วที่เหลือ การสื่อสารของคุณจะออกมาอย่างจริงใจตามนั้นเอง
ผมอยากแนะนำให้หนึ่งในเป้าหมายของคุณคือ “การพัฒนาทักษะในการสื่อสาร” เพราะผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ความสำเร็จของคนเรา ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสื่อสารครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น